Nutrilite Health Coach

แนะนำเรื่องสุขภาพดีๆ

Health Coach Tips

เด็กสุขภาพดี

สารอาหารเด็ดเพื่อเด็ก

พ่อแม่ย่อมต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก อาหารก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ลูกเจริญเติบโต แข็งแรง และสุขภาพดีสมวัย นิวทริไลท์มีคำแนะนำดี ๆ มาฝากเช่นเคยค่ะ

• โปรตีนต้องเติมทุกเช้า

โดยเฉลี่ยเด็กวัยเรียนต้องการโปรตีนวันละ 20-30 กรัมต่อวัน และมื้อที่ดีที่สุดสำหรับการเพิ่มสารอาหารโปรตีนก็คือมื้อเช้า เพราะเป็นมื้อที่ร่างกายต้องการพลังงานเพื่อส่งต่อให้ยังอวัยวะสำคัญต่างๆ ทำงานได้อย่างปกติ หลังจากที่ร่างกายขาดอาหารมานานกว่า 8-10 ชั่วโมง ซึ่งการกินอาหารเช้าจะช่วยให้เด็กมีสมาธิในการเรียน การจดจำและคิดได้ดี โดยเฉพาะโปรตีนที่มีคุณภาพจากพืชและสัตว์ อาทิ โปรตีนจากสัตว์ เช่น นมวัว ไข่ไก่ ปลา ส่วนโปรตีนจากพืช เช่น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เต้าหู้ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเด็กที่แพ้นมวัว เพราะให้โปรตีนและไฟโตนิวเทรียนท์ตามธรรมชาติอีกด้วย

• ข้าว / แป้งไม่ขัดสีให้พลังงานและสมองแจ่ม

เพราะข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ และขนมปังที่ผ่านการขัดสีน้อย เช่น โฮลวีท โฮลเกรน ให้พลังงานมากแต่มีน้ำตาลน้อย และยังอุดมไปด้วยวิตามินบีรวมต่างๆ เช่น วิตามินบี 6 และบี 12 ที่มีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อประสาทของสมอง ช่วยการทำงานของระบบประสาท ให้สมองตื่นตัว ไม่อ่อนเพลียง่าย

• ผักผลไม้หลากสีเพิ่มภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ

ผักผลไม้หลากสีอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายเด็กๆ เช่น วิตามินเอ จากผักสีเหลืองส้มหรือเขียวเข้ม เช่น แครอท คะน้า ที่ช่วยเรื่องการทำงานของตา วิตามินซี ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ เพื่อสู้กับเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่อยู่รอบตัว

• ไขมันดีเพื่อสมองดี

กรดไขมันโอเมก้า-3 เป็นไขมันดีที่ช่วยการทำงานของสมองและดวงตาให้เป็นปกติ เพราะมีดีเอชเอ (DHA) ที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสมอง เซลล์ประสาทต่างๆ และเรตินาในดวงตา อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 เช่น ถั่วอัลมอนด์ น้ำมันมะกอก ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาทูน่า เป็นต้น

สารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการของลูกคือ การกินอาหารให้ครบ
5 หมู่ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่เลือกสรรและเตรียมได้ไม่ยากค่ะ ทั้งนี้หาก
ไม่สะดวกในการเตรียมหรือประสบปัญหาลูกกินยากและเกรงว่าได้
สารอาหารไม่ครบ ลองปรึกษานักโภชนาการและศึกษาข้อมูลของ
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เหมาะสมดูนะคะ