Nutrilite Health Coach

แนะนำเรื่องสุขภาพดีๆ

Health Coach Tips

เด็กสุขภาพดี

ต้านปัญหาเด็กอ้วน เตี้ย ไม่ฉลาดกันเถอะ

พ่อแม่ย่อมต้องการให้ลูกหลานเจริญเติบโตอย่างฉลาดและมีสุขภาพดี แต่ในความเป็นจริง จากการสำรวจของกรมอนามัยพบว่า หากเด็กไทยยังมีปัญหาพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกหลัก คาดว่าในปี พ.ศ.2558 เด็กไทยก่อนวัยเรียน 1 ใน 10 จะเป็นโรค “อ้วน” เพราะได้รับอาหารมากเกินไป ในขณะที่เด็กบางคนก็ขาดสารอาหารจนเกิดภาวะ “เตี้ย” และส่งผลทำให้ “ไอคิวต่ำ”!

ปัญหาเด็ดของเด็ก คือ...

กินผักน้อยและตามใจปาก

จากการสำรวจของกองโภชนาการ กรมอนามัย พบว่าเด็กไทยกินผักเพียงวันละ 1.5 ช้อนโต๊ะ ทั้งๆ ที่แนะนำให้กินผักวันละ 12 ช้อนโต๊ะ แถมยังชอบดื่มน้ำอัดลม ดื่มน้ำหวาน นั่งดูโทรทัศน์หรือเล่นนั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้เคลื่อนไหวออกกำลังกายเลย สถานการณ์แบบนี้เองทำให้แนวโน้มโรคอ้วนในเด็กไทยก่อนวัยเรียนสูงขึ้นถึง 1 ใน 5 และในกลุ่มเด็กวัยเรียน 1 ใน 10 จะเป็นโรคอ้วน แถมหากโตเป็นผู้ใหญ่ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดตั้งแต่หนุ่มสาว! ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีเด็กไทยจำนวนไม่น้อยขาดสารอาหารเรื้อรังถึงร้อยละ 8 ส่งผลทำให้มีพัฒนาการสมองช้า มีสติปัญญาต่ำ (ไอคิวต่ำ) และเรียนรู้ช้า อันเนื่องมาจากการขาดไอโอดีน และส่งผลทำให้แคระแกรน ซีด เป็นโรคโลหิตจางอันเนื่องมาจากจากการขาดธาตุเหล็ก สรุปคือ เด็กไทยจึงมีปัญหาโรคอ้วนเพราะกินตามใจปาก และสติปัญญาต่ำเพราะกินสารอาหารไม่ครบ

อาหารเด็ดเพื่อเด็กๆ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าพ่อแม่และโรงเรียนมีบทบาทในการปลูกฝังและแนะนำให้เด็กมีพฤติกรรมการกินที่ดีและมีคุณภาพขึ้น ได้จากอาหารที่รับประทานทุกมื้อ เช่น

• ผักผลไม้หลากสี นอกจากจะเพิ่มใยอาหารให้เด็กขับถ่ายสะดวกแล้ว ยังอุดมไปด้วยไฟโตนิวเทรียนท์ ที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องเซลล์ของร่างกาย จากการทำลายของอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานทางธรรมชาติ ทั้งนี้พยายามแนะนำให้กินผักผลไม้ให้ครบ 5 สี เช่น ขาว แดง ม่วง/น้ำเงิน ส้ม/เหลือง และเขียวให้ได้วันละ 12 ช้อนโต๊ะ หรือตักผักผลไม้ให้ได้มื้อละครึ่งจาน

• โปรตีนคุณภาพดี เพราะเด็กวัยเรียนต้องการสารอาหารที่จำเป็นในก่อนเรียนทุกวัน ดังนั้น การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ โดยเฉพาะมื้อเช้าที่ร่างกายต้องการพลังงานและสารอาหารจำเป็นมากหลังจากที่ไม่ได้รับอาหารใดๆ ตลอดทั้งคืน จะทำให้มีสมาธิในการเรียนมากขึ้นและไม่อ่อนเพลีย เช่น ไข่ นม เนื้อปลา เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ฯลฯ

• ธัญพืชไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ผักใบเขียวเพิ่มพลังสมอง ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท
ธัญพืชที่มีการขัดสีน้อย ผักใบเขียวมักอุดมไปด้วยวิตามินบี เช่น วิตามินบี 1, บี 3 ,บี 6 และ
บี 12 ฯลฯ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อระบบสื่อประสาทในสมอง ส่งผลต่อความสามารถ
ในการจดจำและไม่อ่อนเพลียง่าย

• ไขมันที่ดี โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า–3 ที่มีในปลาทะเลน้ำลึกตามธรรมชาติ ส่งผลดีต่อ
การทำงานของสมอง การจดจำและการพัฒนาของเซลล์สมองในวัยเด็กตั้งแต่แรกเกิด

สุดท้ายนี้ คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมส่งเสริมให้เด็กๆ รักการออกกำลังกายเป็นประจำด้วย
โดยเริ่มจากผู้ปกครองควรทำให้เป็นตัวอย่างที่ดีก่อน เพื่อให้เด็กๆ วันนี้เติบโตเป็น
ผู้ใหญ่ที่แข็งแรงและมีสุขภาพดีในอนาคตค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เข้าถึงได้ที่ http://www.anamai.moph.go.th/ewt_news.php?nid=4874