Acerola Cherry อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รับประทานได้โดยการนำไปเป็นวัตถุดิบในอาหาร รวมถึงเป็นสารสกัดในอาหารเสริม

มารู้จักกับ Acerola Cherry

Acerola Cherry คือ ผลไม้ที่มีลักษณะคล้ายไม้พุ่ม มีต้นกำเนิดทางตอนใต้ของเม็กซิโก และแคริบเบียน เป็นพืชพื้นเมืองในเขตร้อนของซีกโลกตะวันตก โดยทั่วไปเรียกเชอร์รีเวสต์อินดีส เชอร์รีบาร์เบโดส แต่ในปัจจุบันเรียกว่า “อะเซโรลา” มีผลคล้ายเชอร์รี แต่ไม่ใช่เชอร์รี1 เป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว และมีวิตามินซีสูง สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคภูมิแพ้ และเสริมสร้างภูมิต้านทานของเซลล์ให้แข็งแรง ไม่ให้อนุมูลอิสระทำลายได้ อีกทั้งยังลดอาการหวัด การหลั่งของน้ำมูก และอาการบวมของโพรงจมูกได้อีกด้วย

สารอาหารที่สำคัญของ Acerola Cherry

Acerola Cherry มีสรรพคุณที่สำคัญ และประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย โดยสารอาหารที่สำคัญใน Acerola Cherry มีดังนี้

วิตามินซี

วิตามินซีเป็นสารอาหารที่โดดเด่นและสำคัญของ Acerola Cherry ด้วยรสชาติที่เปรี้ยวมาก จึงทำให้มีปริมาณวิตามินซีที่สูงมากเช่นกัน โดยวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สร้างคอลลาเจน และป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน นอกจากนี้วิตามินซีเป็นสารสำคัญในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันทำให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อไวรัส อีกทั้งยังมีความสามารถในการช่วยให้ร่างกายต่อต้านการเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ได้1

TRIPLE PROTECTOR
สมุนไพรต้านไวรัส เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients)

ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) เป็นสารที่พบได้ในพืชและผลไม้ทั้ง 5 สี มีคุณสมบัติที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดได้ แต่ร่างกายจะไม่สามารถผลิตสารไฟโตนิวเทรียนท์ได้เอง ดังนั้นจึงต้องกินผัก ผลไม้ที่มีสารดังกล่าว อย่างเช่น Acerola Cherr2 นั่นเอง ซึ่งไฟโตนิวเทรียนท์ที่อยู่ในผลอะเซโรลา เชอร์รี ตามงานวิจัยจะมีอยู่ 2 ชนิด ดังนี้

แคโรทีนอยด์ (Carotenoids)

แคโรทีนอยด์ (Carotenoids) คือ วิตามินเอ พบได้ในผักผลไม้หลายชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ช่วยบำรุงดวงตา เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ตลอดจนช่วยให้หัวใจ ปอด และอวัยวะอื่นๆ ทำงานได้อย่างปกติ2

ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids)

ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และลดความเสี่ยงของภาวะหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมองแตก ซึ่งฟลาโวนอยด์สามารถช่วยให้ร่างกายกำจัดสารพิษที่พบเจอในชีวิตประจำวันได้ และลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังบางอย่างได้3

กรดฟีนอลิก (Phenolic Acid)

ฟีนอลิก (Phenolic Acid) มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง เบาหวาน และหลอดเลือดหัวใจ รวมถึงมีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านอื่นๆ อีกด้วย4

ประโยชน์ของ Acerola Cherry

Acerola Cherry เป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว อะเซโรลา เชอร์รี ยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

ช่วยบรรเทาอาการหวัด เสริมภูมิคุ้มกัน

เป็นที่รู้จักกันดีว่า Acerola Cherry อุดมไปด้วยวิตามินซีที่เข้มข้นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ จึงสามารถช่วยป้องกันโรคหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ได้ อีกทั้งยังกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทาน แข็งแรงและไม่เป็นหวัดง่าย1

TRIPLE PROTECTOR
สมุนไพรต้านไวรัส เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

Acerola Cherry อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด อาทิ วิตามินเอ วิตามินซี แคโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ และกรดฟีนอลิก สามารถยั้บยังปฏิกิริยาออกซิเดชันที่นำไปสู่ความเครียดได้ ซึ่งความเครียดเป็นตัวการที่ทำให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายเสียหาย อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ดูแก่ก่อนวัย5

ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

ผู้ที่ควรกิน Acerola Cherry เพื่อรักษาหรือป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน คือ คนที่สูบบุหรี่ คนที่ติดแอลกอฮอล์ คนสูงวัย และคนเป็นโรคเรื้อรัง เพราะกลุ่มคนเหล่านี้จะมีภาวะร่างกายขาดวิตามินซี ด้วย Acerola Cherry ที่มีวิตามินซีสูง จะสามารถช่วยรักษาและป้องกันโรคดังกล่าวได้5

ดีต่อสุขภาพตา

ใน Acerola Cherry มีสารเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) และวิตามินเอ มีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพดวงตา5 ส่งเสริมการมองเห็น และลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจกได้6

ทำให้ผิวอ่อนวัยและกระจ่างใส

อีกสรรพคุณ และประโยชน์ที่สำคัญของ Acerola Cherry ที่ทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความสนใจ และอยากกินเพื่อตอบสนองความต้องการในเรื่องของรูปลักษณ์ บุคลิก นั่นก็คือการรักษาสุขภาพผิวให้อ่อนเยาว์ได้ และวิตามินเอในอะเซโรลา เชอร์รี มีหน้าที่สมานแผลให้หายไวขึ้น ปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยให้สีผิวคงความสม่ำเสมอ ไม่คล้ำเสียง่าย และช่วยในการสร้างคอลลาเจน เนื่องจากมีสารฟลาโวนอยด์และแคโรทีนอยด์ ที่ทำให้ผิวชะลอการเกิดริ้วรอย7 ผิวเรียบเนียน เต่งตึง แลดูอ่อนเยาว์กว่าอายุจริง

ส่งผลดีต่อสมอง

วิตามินซีใน Acerola Cherry สามารถลดอาการเครียด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้5 อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมของระบบประสาท ตามอายุที่มากขึ้น เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน และโรคฮันติงตัน5

ลดความเสี่ยงการเป็นโรคเรื้อรัง และมะเร็ง

Acerola Cherry มีสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นฟลาโวนอยด์ชนิดหนึ่ง ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวาน เป็นต้น มีการวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า Acerola Cherry สามารถลดการอักเสบ และความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งบางชนิดได้ โดยจะป้องกันการสร้างเซลล์เนื้องอก และป้องกันเซลล์ที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ7

ผลข้างเคียงที่อาจพบจาก Acerola Cherry

หากกินผลิตภัณฑ์ที่มีอะเซโรลาเชอร์รีมากเกินไป อาจประสบปัญหาเรื่องของระบบย่อยอาหารไม่ปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหรืออาการผิดปกติของร่างกาย ควรกินในปริมาณที่รวมกับวิตามินแล้วไม่เกิน 2,000 มก. ต่อวัน9

ผู้ที่ควรระวังในการรับประทาน Acerola Cherry

ถึงแม้ว่า Acerola Cherry จะเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ และนำมาใช้รักษาโรคหรือบรรเทาอาการผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย แต่ก็มีกลุ่มคนที่ไม่ควรกินหรือต้องปรึกษาแพทย์ก่อนกิน มิเช่นนั้นอาจจะมีผลข้างเคียงหรือเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ได้แก่ หญิงที่กำลังตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผู้ที่เป็นโรคเกาต์ และผู้ที่เป็นนิ่วในไต (โรคไต)

TRIPLE PROTECTOR
สมุนไพรต้านไวรัส เพิ่มภูมิคุ้มกัน

สรุป

Acerola Cherry เป็นผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวและอร่อย พร้อมด้วยสรรพคุณมากมาย มีสารประกอบจากธรรมชาติที่ได้จาก Acerola Cherry โดยเฉพาะวิตามินซี ไฟโตนิวเทรียนท์ และกรดฟีนอลิก ที่มีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย โดยเฉพาะการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้ ต้านหวัด ช่วยเสริมภูมิต้านทาน ลดการหลั่งน้ำมูก และอาการบวมของโพรงจมูก อีกทั้งยังสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระได้ อย่างไรก็ตาม ควรกิน Acerola Cherry ในประมาณที่พอเหมาะ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงไม่ควรกินหรือควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อให้ได้ประโยชน์จาก Acerola Cherry มากที่สุด ได้รับความปลอดภัย และไม่มีผลข้างเคียง

ข้อมูลอ้างอิง
  1. Debra Rose Wilson. What Is Acerola Cherry?. healthline.com. Published 13 January 2018. Retrieved 17 October 2023.
  2. NIH. Vitamin A and Carotenoids. ods.od.nih.gov. Published 12 August 2022. Retrieved 18 October 2023.
  3. Kathryn Watson. What Are Flavonoids? Everything You Need to Know. healthline.com. Published 12 July 2023. Retrieved 18 October 2023.
  4. Naresh Kumar and Nidhi Goel. Phenolic acids: Natural versatile molecules with promising therapeutic applications. ncbi.nlm.nih.gov. Published 20 August 2019. Retrieved 18 October 2023.
  5. เภสัชกรประจำเว็บเมดไทย. 10 ประโยชน์ของอะเซโรลาเชอร์รี่ (Acerola Cherry) ตามงานวิจัย!. Medthai.com. Published 29 August 2023. Retrieved 18 October 2023.
  6. Julie, et al. Vitamin C and the Lens: New Insights into Delaying the Onset of Cataract. ncbi.nlm.nih.gov. Published 14 October 2020. Retrieved 18 October 2023.
  7. Shaziya Allarakha. Acerola Cherry Vitamin C, Fruit, Powder, and Benefits. medicinenet.com. Published 28 July 2022. Retrieved 18 October 2023.
  8. Anand Prakash ,and Revathy Baskaran. Acerola, an untapped functional superfruit: a review on latest frontiers. Ncbi.nlm.nih.gov. Published 11 July 2018. Retrieved 18 October 2023.
  9. webmd. Acerola - Uses, Side Effects, and More. webmd.com. Retrieved 18 October 2023.
  10. rxlist. ACEROLA. rxlist.com. Retrieved 18 October 2023.
shop now