แบล็คเคอร์แรนท์ อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยบำรุงสมอง สายตา หัวใจและหลอดเลือด มีรสชาติดี หอมอร่อย

ทำความรู้จัก แบล็คเคอร์แรนท์ ราชาตระกูลเบอร์รี

แบล็คเคอร์แรนท์ (Blackcurrant) คือผลไม้ในตระกูลเบอร์รีมีลักษณะลูกกลมๆ ขนาดเล็ก ผิวเรียบเกลี้ยง และมีสีดำอมแดง หรือม่วงเข้มคล้ายกับผลองุ่นดำ โดยแบล็คเคอร์แรนท์มีถิ่นกำเนิดอยู่ในยุโรปกลาง และยุโรปเหนือ พบได้ในอเมริกาเหนือ และไกลออกไปถึงเอเชีย และนิวซีแลนด์

สามารถนำแบล็คเคอร์แรนท์มาใช้ปรุงอาหาร เครื่องดื่ม และทำเป็นยาสมุนไพร เพราะแบล็คเคอร์แรนท์มีประโยชน์มากมาย อุดมไปด้วยวิตามินสูงเทียบเท่ากับส้มถึง 4 ลูก มีแอนโทไซยานิน สารฟลาโวนอยด์ และโพแทสเซียมที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ทั้งซ่อมแซมเซลล์ เนื้อเยื่อ ต่อต้านอนุมูลอิสระ บรรเทาอาการเมื่อยล้าในดวงตา และช่วยลดความดันโลหิต เป็นต้น ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า แบล็คเคอร์แรนท์ถือว่าเป็นราชาแห่งเบอร์รีโดยแท้จริงเลยทีเดียว1, 2

แบล็คเคอร์แรนท์มีรสชาติเป็นอย่างไร

หากพูดถึงผลไม้ตระกูลเบอร์รี หลายคนอาจสนใจ และคุ้นเคยกับรสชาติของผลเบอร์รียอดนิยมอย่างสตรอว์เบอร์รี และบลูเบอร์รีอยู่แล้ว หากแต่ราชาเบอร์รีอย่างแบล็คเคอร์แรนท์ ถือเป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รีที่มีรสชาติอร่อย และอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยผลเล็กๆ ของแบล็คเคอร์แรนท์มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน หรือเปรี้ยวตามสายพันธุ์ เนื้อชุ่มฉ่ำน้ำ และมีกลิ่นหอมกินง่าย4, 5

สารอาหารสำคัญที่พบในแบล็คเคอร์แรนท์

แบล็คเคอร์แรนท์เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ และเต็มไปด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็น โดยสารอาหารหลักบางส่วนที่พบในแบล็คเคอร์แรนท์ มีดังนี้

วิตามินซี

แบล็คเคอร์แรนท์มีวิตามินซีเข้มข้นสูงมาก ซึ่งวิตามินซีมีความสำคัญต่อการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยให้ร่างกายต่อต้านการติดเชื้อ ไวรัส และโรคต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยในการผลิตคอลลาเจน และทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ1, 4

สารสกัดแบล็คเคอร์แรนท์
ไฟโตนิวเทรียนท์ธรรมชาติ

วิตามินอี

วิตามินอีในแบล็คเคอร์แรนท์ให้ประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระไม่ให้เซลล์ในร่างกายถูกทำลาย และช่วยให้ผิวแข็งแรง ฟื้นฟูผิวจากการเสื่อมสภาพ ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น4

วิตามินเค

วิตามินเคในแบล็คเคอร์แรนท์ให้ประโยชน์ในการควบคุมระดับแคลเซียมในเลือด มีความจำเป็นต่อการแข็งตัวของเลือด และสุขภาพกระดูกไม่ให้เสี่ยงกับโรคกระดูกพรุน หรือโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ที่ทำให้กระดูกไม่แข็งแรง1, 4

โพแทสเซียม

โพแทสเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญที่อยู่ในแบล็คเคอร์แรนท์ ให้ประโยชน์ในการช่วยควบคุมความสมดุลของของเหลวในร่างกาย ลดความดันโลหิต มีความสำคัญสำหรับการรักษาการทำงานของหัวใจ และกล้ามเนื้อให้สมดุล4

ไฟเบอร์

ไฟเบอร์ในแบล็คเคอร์แรนท์ให้ประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพลำไส้ให้ทำงานได้อย่างปกติ ลดความเสี่ยงอาการท้องผูก ช่วยในการย่อยอาหาร และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจอีกด้วย4

ฟลาโวนอยด์

แบล็คเคอร์แรนท์เป็นแหล่งที่มีสารอาหารอย่าง ฟลาโวนอยด์ ที่ถือว่าเป็นอีกวิตามินที่มีความสำคัญ โดยมีประโยชน์ที่สามารถช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ที่เกิดจากการได้รับบาดเจ็บ หรือภาวะการติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณได้ด้วย4

สารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระในแบล็คเคอร์แรนท์ให้ประโยชน์มากมาย โดยมีทั้งสารแอนโทไซยานิน และคาเทชิน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยต้านการอักเสบของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการอักเสบจากการติดเชื้อ ลดอันตรายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ที่เกิดขึ้นกับเซลล์ หรือเนื้อเยื่อในร่างกาย และช่วยลดการสร้างอนุมูลอิสระในร่างกายได้ด้วย4

สารสกัดแบล็คเคอร์แรนท์
ไฟโตนิวเทรียนท์ธรรมชาติ

ประโยชน์ของแบล็คเคอร์แรนท์

นอกจากแบล็คเคอร์แรนท์จะมีรสชาติอร่อยแล้ว แบล็คเคอร์แรนท์ยังเป็นราชาแห่งเบอร์รี เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีส่วนช่วยป้องกัน หรือบำรุงรักษาส่วนสำคัญต่างๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยสารอาหารที่มีอยู่ในแบล็คเคอร์แรนท์จึงอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ดังนี้

มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

แบล็คเคอร์แรนท์เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะแอนโทไซยานิน ที่ช่วยปกป้องเซลล์ของร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคเรื้อรัง โรคที่เกี่ยวกับตา โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โรคมะเร็งบางชนิด และช่วยชะลอความแก่ เสริมความจำ ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และช่วยบำรุงสมองได้4

ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

แบล็คเคอร์แรนท์เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีเยี่ยม โดยมีความเข้มข้นของวิตามินซีที่สูงมาก ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อในร่างกาย ช่วยรักษาสุขภาพโดยรวม ลดความรุนแรงของโรคหวัด และไข้หวัดใหญ่ได้ นอกจากนี้ สารแอนโทไซยานินยังมีส่วนทำให้เซลล์มะเร็งตายได้อีกด้วย1, 3

สารสกัดแบล็คเคอร์แรนท์
ไฟโตนิวเทรียนท์ธรรมชาติ

ช่วยบำรุงสายตา และป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา

แบล็คเคอร์แรนท์มีประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตาเป็นอย่างมาก ทั้งช่วยบำรุงสายตา และชะลอความเสื่อมของเซลล์ดวงตาได้ ในแบล็คเคอร์แรนท์มีสารลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งช่วยปกป้องดวงตาจากความเครียดขณะที่เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น โดยทำให้เลือดไปเลี้ยงเส้นเลือดฝอยที่ดวงตาให้แข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงของจอประสาทตาเสื่อม และต้อกระจกได้3

ช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจ และหลอดเลือด

แบล็คเคอร์แรนท์มีประโยชน์ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โดยในแบล็คเคอร์แรนท์มีกรดไขมันจำเป็น เช่น โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ซึ่งช่วยลดการอักเสบ ลดความดันโลหิต ลดระดับคอเลสเตอรอล ปรับปรุงการทำงานของระบบหัวใจ และหลอดเลือด1, 3

ช่วยให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

สารต้านอนุมูลอิสระ และโพลีฟีนอลในแบล็คเคอร์แรนท์มีประโยชน์ต่อสมองเป็นอย่างมาก โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยดูแลสุขภาพของสมองให้ดีขึ้น การกินแบล็คเคอร์แรนท์เป็นประจำอาจช่วยเพิ่มความจำ การทำงานของการรับรู้ และป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้3, 4

ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

แบล็คเคอร์แรนท์มีแอนโทไซยานิน ไฟเบอร์ และวิตามินซีสูง โดยมีสรรพคุณช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้1

ช่วยลดความเสี่ยงของโรคไข้หวัดใหญ่

แบล็คเคอร์แรนท์มีวิตามินซีสูง ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ดีขึ้น ลดการอักเสบ และช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้สามารถต้านการติดเชื้อไวรัส ที่ส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยอย่างโรคไข้หวัด หรือโรคไข้หวัดใหญ่ได้1

วิธีการบริโภคแบล็คเคอร์แรนท์

วิธีการกินแบล็คเคอร์แรนท์นั้นมีหลายทางเลือกให้กินอีกหลายวิธี หากไม่สามารถกินสดได้ ดังนี้

  • ผงแบล็คเคอร์แรนท์สำเร็จรูป เป็นแบล็คเคอร์แรนท์ที่สกัดเป็นผง มีวิธีกินง่ายๆ โดยเติมผงแบล็คเคอร์แรนท์สำเร็จรูป 1-2 ช้อนโต๊ะผสมลงในสมูทตี้ โยเกิร์ต โจ๊ก ซีเรียล หรือขนม เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบในความหลากหลายของอาหารคาว-หวาน เพราะสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบได้หลากหลายเมนู
  • แบล็คเคอร์แรนท์แช่แข็ง เป็นแบล็คเคอร์แรนท์แบบฟรีซดราย (Freeze Dry) มีทั้งเนื้อ เมล็ด และเปลือกของแบล็คเคอร์แรนท์ จึงทำให้มีสารอาหารครบถ้วน สามารถกินได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะทำเป็นสมูทตี้ โยเกิร์ต หรือขนม เหมาะกับคนที่ไม่สะดวกกินผลแบล็คเคอร์แรนท์สด และต้องการจัดเก็บได้ง่ายๆ
  • น้ำแบล็คเคอร์แรนท์ นำผลแบล็คเคอแรนท์มาสกัดเป็นน้ำเพื่อให้ดื่มได้สะดวก ประโยชน์ทางโภชนาการเช่นเดียวกับผลแบล็คเคอแรนท์สด เหมาะกับคนที่ต้องการความสะดวกในการกิน เพราะเพียงแค่ยกดื่มโดยไม่ต้องเคี้ยวเลย
  • แยมแบล็คเคอร์แรนท์ คือการนำผลแบล็คเคอแรนท์สดมาทำแยม ใช้กินกับขนมปังสำหรับอาหารเช้าหรือกินเป็นของหวานก็ได้ เหมาะกับคนที่ต้องการความสะดวก และต้องการรับสารอาหารที่มีประโยชน์และพลังงาน เพราะเพียงแค่เปิดฝาแล้วปาดแยมบนขนมปังก็กินได้เลย
  • ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบล็คเคอร์แรนท์ การนำแบล็คเคอแรนท์มาสกัดเป็นอาหารเสริมในรูปแบบแคปซูลที่กินง่ายแต่ได้สารอาหารครบถ้วน คุณประโยชน์สารอาหารที่ได้นั้นจะมากกว่าการกินแบบสดๆ เพราะเป็นการนำผลแบล็คเคอแรนท์จำนวนมากมาสกัดอยู่ในแคปซูลนั่นเอง เหมาะสำหรับคนที่มีความเร่งรีบ แต่ต้องการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน โดยไม่ต้องกินแบล็คเคอแรนท์ในปริมาณมาก

สารสกัดแบล็คเคอร์แรนท์
ไฟโตนิวเทรียนท์ธรรมชาติ

ข้อควรระวังในการบริโภคแบล็คเคอร์แรนท์

แม้ว่าแบล็คเคอร์แรนท์จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่ถ้ากินมากเกินความจำเป็นอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ ซึ่งการกินแบล็คเคอร์แรนท์ต้องพิจารณาข้อควรระวังบางประการด้วย หากมีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคเลือดออกผิดปกติ แบล็คเคอร์แรนท์อาจส่งผลให้เลือดแข็งตัวช้าได้ หากความดันโลหิตต่ำ หรือใช้ยาลดความดันโลหิตร่วมด้วยอาจเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ เป็นลม และมองเห็นไม่ชัดได้ เพราะฉะนั้น ควรปรึกษาแพทย์เสมอก่อนกินแบล็คเคอร์แรนท์2, 3

สรุป

แบล็คเคอร์แรนท์ คือผลไม้หนึ่งในตระกูลเบอร์รี ลูกกลมเล็ก มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน กลิ่นหอม เนื้อฉ่ำน้ำ โดยแบล็คเคอร์แรนท์ถือว่าเป็นราชาแห่งเบอร์รี เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย แบล็คเคอร์แรนท์ไม่เพียงแต่มีรสชาติที่อร่อยเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ ส่งเสริมสุขภาพดวงตา และเพิ่มการทำงานของสมองด้วย

ข้อมูลอ้างอิง
  1. ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน. Black Currant (แบล็คเคอร์แรนท์) ประโยชน์ และข้อควรระวังการรับประทาน. hellokhunmor.com. Published 19 October 2022. Retrieved 27 November 2023.
  2. Haijai. แบล็คเคอร์แรนท์ ผลไม้มหัศจรรย์ ราชาแห่งตระกูลเบอร์รี. haijai.com. Retrieved 27 November 2023.
  3. Christine Mikstas. Health Benefits of Black Currant. Webmd.com. Published 1 September 2022. Retrieved 27 November 2023.
  4. LOOV. What are blackcurrants and why are they good for us?. lovefood.com. Published 6 February 2023. Retrieved 27 November 2023.
  5. Eric Vinje. Everything You Need to Know About Black Currant. planet Natural.com. Published 15 March 2022. Retrieved 27 November 2023.
shop now