สิ่งแรกสำหรับผู้ที่ต้องการเผาผลาญไขมันเพื่อการลดน้ำหนักและปรับสรีระให้ดูสมส่วน ต้องเข้าใจหลักการการออกกำลังกายที่ถูกต้องและการรับประทานอาหารที่ถูกหลักเสียก่อน เราสามารถแบ่งการออกกำลังกายออกเป็นสองรูปแบบคือ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardiorespiratory Training) คือ วิธีการออกกำลังกายเพื่อการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายที่เน้นการกระตุ้นการทำงานของหัวใจให้มีการสูบฉีดเลือดไปพร้อมๆ กับการเผาผลาญไขมัน โดยการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนี้จะต้องทำอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 30 นาทีขึ้นไป การออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยให้ออกซิเจนเกิดการหมุนเวียนไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายและช่วยให้ร่างกายดึงไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ออกมาใช้งาน

efficiency-burn-1.jpg

ส่วนการออกกำลังกายอีกประเภทหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ เวท เทรนนิ่ง (Weight Training) เป็นการออกกำลังกายที่มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มปริมาณและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลให้ค่าการเผาผลาญพลังงานระหว่างวันสูงขึ้น เพราะกล้ามเนื้อเปรียบเสมือนเตาปฏิกรณ์ชั้นยอดของร่างกายที่จะช่วยร่างกายเผาผลาญพลังงานไขมัน และยังทำให้รูปร่างกระชับและสมส่วนมากขึ้น การเล่นเวทเทรนนิ่งให้ได้ผล มีเทคนิคและหลักการมากมาย เช่น เลือกน้ำหนักให้เหมาะสม จำนวนเซ็ตที่เล่น การจัดตารางการเล่น และความถูกต้องของท่าในการฝึก แต่สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องอุปกรณ์ เราสามารถเริ่มต้นง่ายๆ จากการเล่นบอดี้เวท ซึ่งจะเป็นการใช้น้ำหนักตัวเราเป็นอุปกรณ์แทน เช่น Sit Up, Plank, Knee Twist, Crunch เป็นต้น

efficiency-burn-2.jpg

การออกกำลังกายที่นำไปสู่การเผาผลาญไขมัน จะต้องมีทั้งส่วนคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่งผสมกัน และที่สำคัญที่สุดคือ การกินอาหารให้ถูกหลัก เพราะเมื่อเราวางแผนการใช้พลังงานออกแล้ว เราก็ควรให้ความสำคัญกับการนำพลังงานเข้าสู่ร่างกายด้วย อาหารที่เรากินไม่ควรเป็นอาหารที่จะไปช่วยให้ไขมันพอกพูนขึ้นมา แต่ควรเน้นที่ผักผลไม้ไม่หวานมากนัก โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือไม่ผ่านผ่านการแปรรูป และควรมีการควบคุมปริมาณพลังงานที่นำเข้าไม่ให้เกินความจำเป็นของร่างกาย ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ แค่เพียงคุณเริ่มต้นทำเพื่อตัวเองและรักตัวเองในทุกๆ วัน คุณก็จะเป็นผู้ที่มีรูปร่างดี สดใส และห่างไกลโรค....

efficiency-burn-3.jpg

ข้อมูลอ้างอิง

ที่มา www.bodybuiding.com, www.lovefitt.com, www.dailyburn.com

shop now