สำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก การควบคุมอาหารถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การลดน้ำหนักทำได้สำเร็จ การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่ไม่ควรรับประทานอย่างยิ่ง ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง หรือมีส่วนประกอบที่ไม่เป็นมิตรกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ลองมาดูกันว่ามีอาหารประเภทไหนบ้าง

forbidding-food-1.jpg

1. มันฝรั่งทอด

มันฝรั่งทอดไม่ได้หมายถึงเฟรนช์ฟรายเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงมันฝรั่งทอดสำเร็จรูปแบบแผ่นด้วย เหตุผลที่ไม่ควรรับประทานเนื่องจากมันฝรั่งเป็นอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต จึงให้แคลอรีสูงมาก และในกรรมวิธีการผลิต จะนำมันฝรั่งไปทอดในน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลให้มีแคลอรีสูงขึ้นอีก จากการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารหลายชนิดในปริมาณเท่าๆ กัน มันฝรั่งจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ

forbidding-food-2.jpg

2. เครื่องดื่มที่มีรสหวาน

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก แม้จะให้แคลอรีสูงแต่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ร่างกายไม่ได้รู้สึกอิ่มและหยุดรับประทานอาหารมื้อหลัก แต่จะยังคงรับประทานอาหารมื้อหลักตามปกติ ในขณะที่เครื่องดื่มที่มีรสหวานเหล่านี้สามารถดื่มได้เรื่อยๆ และทำให้แคลอรีในแต่ละมื้อเพิ่มสูงกว่าปกติอย่างคาดไม่ถึง

forbidding-food-3.jpg

3. ไอศกรีม

ไอศกรีมเป็นเมนูโปรดของใครหลายคนแม้จะมีแคลอรีสูงและเต็มไปด้วยน้ำตาล ปัจจุบันมีไอศกรีมที่ลดปริมาณน้ำตาลลง ทำให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น แต่การรับประทานไอศกรีมแต่ละครั้ง เรามักจะรับประทานในปริมาณมาก ทำให้ร่างกายยังได้รับแคลอรีสูงไม่ต่างกัน หากรู้สึกอยากรับประทานไอศกรีม ลองเปลี่ยนมารับประทานโยเกิร์ตและผลไม้แช่แข็งแทนจะดีที่สุด

forbidding-food-4.jpg

4. กาแฟ

แม้กาแฟจะช่วยให้การเผาผลาญเพิ่มขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ แต่เมื่อวิเคราะห์ส่วนผสมของกาแฟ 1 แก้วแล้ว มีแต่ส่วนผสมของอาหารที่ให้ปริมาณแคลอรีสูงทั้งสิ้น เช่น นมข้นหวาน น้ำตาล และอาจรวมถึงวิปครีม ช็อกโกแลต ที่หลายคนมักจะสั่งเพิ่มอีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นต้นเหตุของแคลอรีที่สูงเกินไป หากอยากรับประทานจริงๆ แนะนำให้ดื่มกาแฟดำ หรือผสมแค่นมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

forbidding-food-5.jpg

5. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

การสังสรรค์ด้วยเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ถือเป็นเรื่องปกติในสังคมปัจจุบัน แต่ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง แอลกอฮอลล์ให้แคลอรีประมาณ 7 แคลอรีต่อกรัม ซึ่งมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน หากต้องสังสรรค์กับเพื่อนๆ เลี่ยงมาดื่มน้ำเปล่าหรือไดเอ็ทโคล่าจะดีกว่า

หากสังเกตให้ดีจะพบว่าอาหารต้องห้ามสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนเป็นอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูงและอาจแฝงมาในรูปแบบต่างๆ ที่เราคาดไม่ถึง ปัจจุบันอาหารที่วางจำหน่ายมักจะมีจำนวนแคลอรีระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเราสามารถนำมาวิเคราะห์และจัดโปรแกรมการรับประทานอาหารของเราได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบปริมาณแคลอรีในอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นของบอดี้คีย์ได้อีกด้วย

https://itunes.apple.com/th/app/bodykey-app/id1017207468?mt=8

https://play.google.com/store/apps/details?id=amwaysea.inbody2014.inbody&hl=en