ไกลซีนอยู่ในกลุ่มกรดอะมิโนไม่จำเป็น ซึ่งร่างกายสังเคราะห์เองได้ สามารถทำให้เซลล์ผิวเพิ่มการอุ้มน้ำ กักเก็บความชุ่มชื้นนานขึ้น รักษาความยืดหยุ่นของผิว ชะลอการเกิดริ้วรอย

ไกลซีนคืออะไร?

ไกลซีน (glycine) หรือสามารถเรียกได้อีกอย่างว่ากรดอะมิโนแอซีติก (aminoacetic acid) เป็นกรดอะมิโนชนิดไม่จำเป็น มักพบในส่วนประกอบของโปรตีน โดยเฉพาะในอาหารอย่างเนื้อสัตว์ นม ไข่ และพบได้ในส่วนของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

ไกลซีน คือ กรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่มีขนาดโมเลกุลเล็กมาก ไกลซีนเป็นโครงสร้างหลักของคอลลาเจนในร่างกาย และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโปรตีนในร่างกาย และการสร้างกรดอะมิโนต่างๆ ทำให้ไกลซีนมีประโยชน์มากมาย เพราะเป็นส่วนที่จำเป็นสำหรับร่างกายที่ขาดไม่ได้ต่อการดูแลผิวให้กระชับ และเสริมให้เล็บแข็งแรงขึ้น

ไกลซีนคืออะไร?

ไกลซีน (glycine) หรือสามารถเรียกได้อีกอย่างว่ากรดอะมิโนแอซีติก (aminoacetic acid) เป็นกรดอะมิโนชนิดไม่จำเป็น มักพบในส่วนประกอบของโปรตีน โดยเฉพาะในอาหารอย่างเนื้อสัตว์ นม ไข่ และพบได้ในส่วนของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

ไกลซีน คือ กรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่มีขนาดโมเลกุลเล็กมาก ไกลซีนเป็นโครงสร้างหลักของคอลลาเจนในร่างกาย และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโปรตีนในร่างกาย และการสร้างกรดอะมิโนต่างๆ ทำให้ไกลซีนมีประโยชน์มากมาย เพราะเป็นส่วนที่จำเป็นสำหรับร่างกายที่ขาดไม่ได้ต่อการดูแลผิวให้กระชับ และเสริมให้เล็บแข็งแรงขึ้น

พบไกลซีนได้จากที่ไหน?

ไกลซีน (glycine) พบได้ในบริเวณเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เพราะเป็นโครงสร้างหลักของการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย มักพบไกลซีนในอาหารประเภทโปรตีน เนื้อสัตว์ นม ไข่ รวมถึงโปรตีนรูปแบบเจลาติน นอกจากนี้ยังสามารถพบไกลซีนในอาหารเสริมได้อีกด้วย1,2

ประโยชน์ของไกลซีนต่อร่างกาย

ไกลซีน (glycine) มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผิวพรรณ เล็บ เส้นผม หัวใจ การนอนหลับ โรคเบาหวาน โรคทางจิต และมีส่วนสำคัญกับเส้นเลือดในร่างกายด้วย ถึงแม้ว่าร่างกายจะสามารถสร้างกรดอะมิโนไกลซีนได้เองตามธรรมชาติ แต่ก็ยังสามารถหาไกลซีนเพิ่มเติมจากในอาหารเพื่อเสริมให้ร่างกายมีไกลซีนเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย เพราะไกลซีนมีสรรพคุณดีๆ ต่อร่างกายหลายด้าน ได้แก่1,2,3

บำรุงจากภายในเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ
Woman says YES!

ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้ง ไม่เกิดริ้วรอยก่อนวัย

ไกลซีนเป็นกรดอะมิโนที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้ยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง ช่วยลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย โดยกลไกสำคัญคือ ไกลซีนจะเข้าไปช่วยเพิ่มการอุ้มน้ำทำให้เซลล์ผิวรักษาความชุ่มชื้นไว้ได้ดี ผิวมีความยืดหยุ่น เนียนนุ่ม ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ผิว ชะลอความแก่ชรา และการเกิดริ้วรอย ลดการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย

บำรุงเล็บให้แข็งแรงขึ้น

ไกลซีนเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรงขึ้นได้ เพราะเล็บเป็นส่วนที่สะสมสารพิษเก็บไว้ ยิ่งมีพฤติกรรมไม่ดูแลสุขภาพ สูบบุหรี่ หรือเจ็บป่วยเล็บก็จะแสดงอาการออกมา โดยกลไกการทำงานของไกลซีนนั้น จะเข้าไปช่วยทำให้เล็บมีความยืดหยุ่น แข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย ช่วยให้เล็บมีสุขภาพดี แข็งแรงมากขึ้นนั่นเอง

ช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพ

ไกลซีนอาจมีส่วนช่วยให้นอนหลับดีขึ้นได้ ส่งผลให้สมองสงบลงและลดอุณหภูมิในร่างกายลง ทำให้หลับได้ง่ายขึ้น1,2 และยังมีงานวิจัยค้นพบว่าอาสาสมัครที่กินไกลซีนขนาด 3 กรัม ก่อนนอนใช้เวลาก่อนนอนหลับสั้นลง หลับได้ง่ายขึ้น ไม่ง่วงตอนกลางวัน และความรู้ความเข้าใจตอบสนองได้ดีกว่าเดิม3,4

บรรเทาอาการของโรคจิตเภท

ไกลซีนอาจมีส่วนช่วยลดอาการของจิตเภทลงได้ เมื่อกินไกลซีนคู่กับยารักษาจิตเภทส่งผลให้อาการที่เห็นภาพหลอนลดลง ผลข้างเคียงของยาลดลง แต่อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ยังมีงานวิจัยที่ขัดแย้งและเป็นข้อโต้เถียงอยู่มากว่าไกลซีนอาจไม่ได้ช่วยรักษาโรคจิตเภท เพราะผลการวิจัยบางชิ้นพบว่าการได้รับไกลซีน และไม่ได้ไกลซีนไม่ได้มีความแตกต่างกันในผลลัพธ์ของการรักษา5

ลดความเสี่ยงของเส้นเลือดในสมองตีบ

ไกลซีนมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของเส้นเลือดในสมองตีบได้ ในปัจจุบันแพทย์ได้มีการให้ไกลซีนแก่ผู้ป่วยที่เป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบระยะแรก โดยมีงานวิจัยค้นพบว่าไกลซีนจะเข้าไปช่วยควบคุมการทำงานของกลูโคสในเส้นเลือด ลดการอักเสบได้ดี4 แต่ก็ยังค้นพบอีกว่าการกินอาหารที่มีไกลซีนสูงไปอาจทำให้กระตุ้นค่าความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้และเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิต6

ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

เนื่องจากไกลซีนมีคุณสมบัติสำคัญคือช่วยต้านการอักเสบ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสียหายของเซลล์ในร่างกาย จึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ แต่อย่างไรก็ตามการมีระดับไกลซีนในเลือดสูงเกินไปก็สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามถึงไกลซีนจะมีข้อดีต่อร่างกายแต่สำหรับเรื่องความเสี่ยงโรคหัวใจยังไม่อาจสรุปได้แน่ชัด7

มีประโยชน์ต่อผู้เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2

เพราะไกลซีนมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ เพราะสามารถเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสเป็นพลังงานได้ และยังเพิ่มการตอบสนองของอินซูลินในคนปกติ จึงสามารถบอกได้ว่าไกลซีนสามารถช่วยกระตุ้นการตอบสนองของอินซูลินในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ได้8 แต่อย่างไรก็ตามผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ยังควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อลดภาวะการดื้ออินซูลิน

มีส่วนช่วยปกป้องตับที่เสียหายจากแอลกอฮอล์

มีงานวิจัยค้นพบว่าไกลซีนสามารถลดความเข้มข้นของระดับแอลกอฮอล์ในเลือดได้ ทำให้มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกตับ และลดความเสี่ยงเป็นโรคตับแข็งได้ ช่วยลดความเสียหายของตับได้10 แต่อย่างไรก็ตามผลการวิจัยที่เกี่ยวกับไกลซีน และระดับแอลกอฮอล์นั้นยังมีข้อจำกัด เพราะยังไม่ได้มีการทดลองจริงกับมนุษย์ มีเพียงแต่การทดลองกับสัตว์เท่านั้น

วิธีกินไกลซีนในปัจจุบัน

ไกลซีน (glycine) ในปัจจุบันมีหลายรูปแบบด้วยกัน นอกจากไกลซีนในอาหารแล้วยังมีไกลซีนในอาหารเสริมรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแคปซูล ผง ผงชงละลายน้ำ ซึ่งปกติแล้วไกลซีนจะมีรสชาติหวานในตัว สำหรับใครที่ไม่ชอบกินไกลซีนในรูปแบบเม็ด แคปซูลเพราะกลืนยาก ก็สามารถเลือกไกลซีนแบบผงชงน้ำ แล้วนำไปผสมกับอาหารและเครื่องดื่มกินได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะผสมกับเมนูอะไรก็ทำให้กินง่ายมากขึ้น เช่น ชากาแฟ ซุปต่างๆ พุดดิ้ง โปรตีนเช็ค โยเกิร์ต

ผลข้างเคียงและข้อควรระวังในการกินไกลซีน

การกินไกลซีน (glycine) ให้ปลอดภัยโดยปกติแล้วควรกินปริมาณ 2-5 กรัมต่อวันเท่านั้น แต่ไกลซีนก็มีผลข้างเคียงที่ควรระวังเช่นกัน โดยเฉพาะสำหรับบางคนที่มีอาการผิดติในระบบทางเดินอาหาร อาจกินไกลซีนแล้วมีผลข้างเคียงเป็นอาเจียนขึ้นได้ นอกจากนี้บุคคลที่ควรระวังในการกินไกลซีนเป็นพิเศษคือ เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้ให้นมบุตร และรวมถึงผู้ที่มีอาการจากจิต เป็นโรคจิตเวช เพราะไกลซีนอาจเข้าไปทำปฏิกิริยากับยาที่กินประจำ ส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ ส่งผลเสียต่อร่างกายได้1,2

บำรุงจากภายในเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ
Woman says YES!

สรุป

ไกลซีน (Glycine) เป็นกรดอะมิโนชนิดไม่จำเป็นที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก มีคุณสมบัติสำคัญที่มีส่วนช่วยฟื้นฟู ดูแลร่างกายหลายเรื่อง เช่น สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และที่สำคัญคือส่งผลต่อสุขภาพของผิวพรรณ เส้นผมและเล็บให้มีความแข็งแรง ผิวชุ่มชื้นอุ้มน้ำได้ดีไม่แห้งแตก เส้นผมและเล็บแข็งแรงไม่ขาดหรือเปราะง่าย

การกินไกลซีนในอาหารเสริมสามารถเลือกกินได้ทั้งแบบเม็ด แคปซูล หรือผงชงดื่ม แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าไกลซีนจะดูมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้านแต่ก็ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะบางกลุ่มที่ควรระวังหรือมีความเสี่ยงสูงต่อการกินไกลซีนควรปรึกษาแพทย์เชี่ยวชาญ และกินภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ข้อมูลอ้างอิง
  1. National Library of Medicine. The sleep-promoting and hypothermic effects of glycine are mediated by NMDA receptors in the suprachiasmatic nucleus. pubmed.ncbi.nlm.nih.gov.Published 23 December 2014. Retrieved 22 November 2023
  2. SpringerLink. Glycine ingestion improves subjective sleep quality in human volunteers, correlating with polysomnographic changes. link.springer.com. Published 28 July 2016. Retrieved 22 November 2023
  3. SpringerLink. Subjective effects of glycine ingestion before bedtime on sleep quality. link.springer.com. Published 28 July 2016. Retrieved 22 November 2023
  4. Ochsner J.Dietary Glycine Is Rate-Limiting for Glutathione Synthesis and May Have Broad Potential for Health Protection. Ncbi.nlm.nih.gov. Retrieved 22 November 2023
  5. Zhong-Jun Chen. Glycine Improves Ischemic Stroke Through. Dovepress.co. Published 25 May 2020. Retrieved 22 November 2023
  6. Journal of the American Heart Association.Plasma Glycine and Risk of Acute Myocardial Infarction in Patients With Suspected Stable Angina Pectoris. Ahajournals.org.  Published 31 December 2015. Retrieved 22 November 2023
  7. Horm Metab Res. Effect of glycine on insulin secretion and action in healthy first-degree relatives of type 2 diabetes mellitus patients. Pubmed.ncbi.nlm.nih.gov. Retrieved 22 November 2023
  8. Y Iimuro. Glycine prevents alcohol-induced liver injury by decreasing alcohol in the rat stomach. Pubmed.ncbi.nlm.nih.gov. Retrieved 22 November 2023
shop now