ธาตุเหล็ก คือสารอาหารจำเป็นสำหรับผู้หญิง เพราะมีส่วนช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดให้สมบูรณ์ ส่งผลมากในช่วงมีประจำเดือน หากผู้หญิงขาดธาตุเหล็กอย่างต่อเนื่อง อาจนำไปสู่ภาวะโลหิตจางได้ในที่สุด

ทำความรู้จัก ธาตุเหล็ก (Iron) คืออะไร?

ธาตุเหล็ก คือ แร่ธาตุที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งของการสร้างฮีโมโกลบินที่เป็นโปรตีนประเภทหนึ่งในเม็ดเลือดแดงที่ทำหน้าที่นำออกซิเจนจากปอดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยในการบำรุงเลือด สร้างเม็ดเลือดแดง เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และกระบวนการย่อยอาหาร

ปริมาณธาตุเหล็กที่เพียงพอต่อวัน บริโภคเท่าไรจึงจะดี

เพศหญิงทุกคนมีความต้องการธาตุเหล็กที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย ซึ่งปริมาณธาตุเหล็กที่ต้องบริโภคต่อวันในแต่ละกลุ่มมีดังนี้1

ช่วงอายุ ปริมาณธาตุเหล็กต่อวัน
(มิลลิกรัม)
7-12 เดือน 11
1-3 ปี 7
4-8 ปี 10
9-13 ปี 8
14-18 ปี 15
19-50 ปี 18
50 ปีขึ้นไป 8
ช่วงตั้งครรภ์ 27

ประโยชน์ของธาตุเหล็ก มีอะไรบ้าง

ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ประโยชน์ของธาตุเหล็กมีหลายประการ ดังนี้

ช่วยกระตุ้นการสร้างฮีโมโกลบิน

ธาตุเหล็ก เป็นส่วนประกอบของฮีม เพื่อนำไปใช้สังเคราะห์ฮีโมโกลบิน ที่มีหน้าที่สำคัญเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างเม็ดเลือด ซึ่งเม็ดเลือดจะช่วยในการขนส่งออกซิเจนจากปอดไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้เซลล์ใช้ในกระบวนการสร้างพลังงาน

ให้ผู้หญิงสุขภาพดี
มั่นใจในทุกๆ วัน

ฮีโมโกลบินจึงเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะในผู้หญิงช่วงมีประจำเดือนและช่วงตั้งครรภ์ที่มีความต้องการธาตุเหล็กเพื่อเสริมสร้างอีโมโกลบินในเม็ดเลือด เนื่องจากผู้หญิงจะมีโอกาสเกิดภาวะโลหิตจาง เซลล์เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย และกระบวนการการสร้างเม็ดเลือดแดงไม่เพียงพอ2

ช่วยบำรุงสุขภาพผิว

ธาตุเหล็กเสริมสร้างฮีโมโกลบินที่จะเกี่ยวข้องกับการไหลเวียนของออกซิเจนในร่างกาย การที่ร่างกายมีออกซิเจนไหลเวียนทั่วถึงจึงส่งผลให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี แข็งแรง เปล่งปลั่ง มีเลือดฝาดไม่ซีดเซียว

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ธาตุเหล็กช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำหน้าที่ในการกำจัดของเสียในร่างกาย และต่อสู้กับไวรัส แบคทีเรียอันตราย อีกทั้งธาตุเหล็กยังมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของระบบภูมิคุ้มกันโรคภายในร่างกายด้วย3

ช่วยลดความเหนื่อยล้า

ผู้ที่มีภาวะโลหิตจางจะมีอาการเหนื่อยล้าและอ่อนแรงเนื่องจากระดับธาตุเหล็กในร่างกายต่ำ ดังนั้นการเพิ่มธาตุเหล็กในร่างกายจะมีประโยชน์ช่วยลดความเหนื่อยล้าได้ เนื่องจากธาตุเหล็กจะช่วยนำออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อและสมอง จึงทำให้ร่างกายมีพลังงาน หายจากความเหนื่อยล้า

ช่วยส่งเสริมสุขภาพครรภ์ที่ดี

ในช่วงการตั้งครรภ์ ร่างกายต้องการใช้ธาตุเหล็กในปริมาณมากกว่าปกติ เพื่อส่งต่อสารอาหารและออกซิเจนให้แก่ทารกในครรภ์ หญิงตั้งครรภ์จึงจำเป็นต้องรับธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกายมากกว่าคนทั่วไป เพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดี ลดความเสี่ยงจากภาวะโลหิตจาง และการติดเชื้อเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแออีกด้วย

หากร่างกายขาดธาตุเหล็กจะเป็นอย่างไร

ผู้หญิงในแต่ละช่วงวัยต้องการธาตุเหล็กในปริมาณที่แตกต่างกัน ซึ่งหากร่างกายขาดธาตุเหล็กย่อมส่งผลต่อภาวะผิดปกติ ซึ่งอาการขาดธาตุเหล็กในแต่ละช่วงวัยมีลักษณะดังนี้

ช่วงอายุ อาการ ผลเสีย
วัยเด็ก
(0-13 ปี)
ภาวะโลหิตจาง ออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงสมอง
ไม่เพียงพอ ทำให้ส่งผลเสีย
ต่อสมอง6
วัยรุ่น
(14-18 ปี)
ภาวะซีด อ่อนเพลีย ร่างกายผลิตเม็ดเลือด
ได้น้อยลง7
วัยกลางคน
(19-50 ปี)
เบื่ออาหาร ปวดหัว ใจสั่น ประสิทธิภาพ
ของสมองลดลง8
วัยชรา
(50 ปีขึ้นไป)
ภาวะซีด อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ร่างกายผลิต
เม็ดเลือดได้น้อยลง9
ช่วงตั้งครรภ์ ภาวะโลหิตจาง เสี่ยงหัวใจล้มเหลว มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย และมีโอกาส
ถ่ายทอดอาการไปยังทารกได้10

รวมแหล่งอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง

ผู้ที่ต้องการเสริมธาตุเหล็ก สามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กได้หลายประเภท ทั้งที่เป็นเนื้อสัตว์และผัก ดังนี้

ตับ และเครื่องในสัตว์

ตับและเครื่องในสัตว์เป็นส่วนที่มีธาตุเหล็กสูง ส่วนที่นิยมรับประทาน คือ ตับ ไต สมอง และหัวใจ นอกจากนั้นเครื่องในสัตว์ยังมีโปรตีน วิตามินบี ทองแดง และซีลีเนียม ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย4

สปิแนช

สปิแนช เป็นอาหารอุดมธาตุเหล็กที่ได้รับจากพืชพรรณธรรมชาติ ธาตุเหล็กจากสปิแนชจะช่วยบำรุงสุขภาพในผู้หญิงช่วงตั้งครรภ์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายจากเชื้อโรคต่างๆ รวมไปถึงช่วยในเรื่องของระบบการย่อยอาหารอีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรรับประทานสปิแนชร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูง

ให้ผู้หญิงสุขภาพดี
มั่นใจในทุกๆ วัน

เมล็ดฟักทอง

เมล็ดฟักทองสามารถรับประทานเป็นอาหารว่าง ของกินเล่นได้ เป็นอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง และยังอุดมไปด้วยแมกนีเซียม วิตามินเค และซิงค์อีกด้วย

พืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่วเป็นธัญพืชที่มีสารอาหารสูงมาก โดยทั่วไปจะเป็นถั่วประเภทถั่วเหลือง ถั่วเลนทิล ถั่วเมล็ด ถั่วฝัก เป็นต้น พืชตระกูลถั่วเป็นแหล่งอาหารที่มีธาตุเหล็กชั้นดี โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้รับประทานมังสวิรัติ การรับประทานถั่วร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กได้ยิ่งขึ้น เช่น มะเขือเทศ ผลไม้สีเขียว ผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว เป็นต้น

ไก่งวง

ไก่งวงเป็นอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง พร้อมด้วยประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะไก่งวงเนื้อดำ นอกจากนั้นไก่งวงยังมีสารอาหารอื่นๆ อีกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามินบี และแร่ธาตุ เป็นต้น

บร็อคโคลี

บร็อคโคลีเป็นผักที่ให้ธาตุเหล็ก และวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น และยังมีโฟเลท ไฟเบอร์ วิตามินเค ที่ช่วยบำรุงเลือดได้อีกด้วย

เต้าหู้

เต้าหู้เป็นอาหารยอดนิยมในกลุ่มผู้รับประทานมังสวิรัติ ให้ธาตุเหล็กสูง มีไทอามีน แคลเซียม แมกนีเซียม เซเลเนียม และเป็นแหล่งโปรตีนสูง

ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต เป็นของว่างที่เด็กและผู้ใหญ่ชอบ นอกจากจะถูกปากแล้ว ช็อกโกแลตยังมีธาตุเหล็กสูง จึงมีความเชื่อว่า การรับประทานช็อกโกแลตในช่วงมีประจำเดือน จะทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนลดลง นอกจากนี้ ยังมีทองแดง แมกนีเซียม โพรไบโอติก และไฟเบอร์ ที่เป็นมิตรกับแบคทีเรียในลำไส้ ส่วนใครที่นิยมรับประทานดาร์คช็อกโกแลตและผงโกโก้ ก็จะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่ใกล้เคียงกับผลไม้ตระกูลเบอร์รีและเชอร์รีอีกด้วย

ปลา

เนื้อปลา เรียกได้ว่าเป็นวัตถุดิบที่มีสารอาหารหลากหลาย โดยเฉพาะปลาทูน่าที่ให้ธาตุเหล็กสูง และยังอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ที่มีส่วนในการเสริมสร้างหัวใจให้แข็งแรง บำรุงสมอง และระบบภูมิคุ้มกัน

อาหารเสริมที่มีธาตุเหล็ก

การรับประทานอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็ก จะช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณธาตุเหล็กที่เหมาะสมตามความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เนื่องจากบางรายมีข้อจำกัดในการรับประทานอาหารบางประเภท การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมธาตุเหล็กพร้อมอาหาร จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเสริมธาตุเหล็กให้เพียงพอต่อวันได้ดี

ให้ผู้หญิงสุขภาพดี
มั่นใจในทุกๆ วัน

บริโภคธาตุเหล็กตอนไหน เหมาะสมที่สุด

การรับประทานธาตุเหล็กที่เหมาะสม ควรจะรับประทานก่อน หรือพร้อมมื้ออาหาร จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี โดยเฉพาะการรับประทานร่วมกับวิตามินซีจะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรรับประทานร่วมกับแคลเซียมและสังกะสี เพราะจะรบกวนการดูดซึมธาตุเหล็กได้ และในกรณีที่มีประจำเดือน ควรรับประทานธาตุเหล็กขณะที่มีประจำเดือน เพื่อบำรุงโลหิต ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กได้

อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานธาตุเหล็กควบคู่กับอาหารที่จะขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กภายในร่างกาย เช่น ชา กาแฟ ไข่ ขนมปัง และผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม เป็นต้น

ข้อระวังในการบริโภคธาตุเหล็ก

แม้ธาตุเหล็ก จะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังที่ต้องศึกษาให้ดี5 ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการบริโภคธาตุเหล็กพร้อมกับชา กาแฟ ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม เพราะจะลดประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็ก หากต้องการรับประทานควรทิ้งระยะห่างอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
  • ผู้หญิงที่มีอาการประจำเดือนมามากกว่าปกติ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจรับประทานธาตุเหล็ก
  • เด็กอายุต่ำกว่า 12 เดือน ยังไม่ควรให้รับประทานธาตุเหล็ก หรือต้องได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์เท่านั้น
  • ผู้ที่มีธาตุเหล็กสะสมในร่างกายมาก ไม่ควรบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของธาตุเหล็ก

ให้ผู้หญิงสุขภาพดี
มั่นใจในทุกๆ วัน

สรุป

ธาตุเหล็ก เป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะในผู้หญิง เพราะธาตุเหล็กมีส่วนในการสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือด ซึ่งจะเป็นตัวช่วยส่งออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกาย ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อผู้หญิงเพราะผู้หญิงมีโอกาสที่จะสูญเสียธาตุเหล็กในทุกช่วงอายุ ทั้งนี้ หากต้องการบริโภคธาตุเหล็กจะต้องบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม และศึกษาข้อมูลก่อนเสมอ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. R. Morgan Griffin. Dietary Iron and Iron Supplements. webmd.com. Published 6 November 2021. Retrieved 20 October 2023.
  2. Erica Hersh. Can Your Period Cause Anemia?. Healthline.com. Published 11 November 2020. Retrieved 20 October 2023.
  3. National Library of Medicine. Role of iron in immunity and its relation with infections. pubmed.ncbi.nlm.nih.gov. Published (No date). Retrieved 20 October 2023.
  4. Franziska Spritzler. 12 Healthy Foods That Are High in Iron. Healthline.com. Published 28 June 2023. Retrieved 20 October 2023.
  5. Pobpad. ธาตุเหล็ก. Pobpad.com. Published (No date). Retrieved 20 October 2023.
  6. อ. ดร. พญ.เดือนธิดา ทรงเดช. ภาวะโลหิตจางมีผลต่อความฉลาดในเด็กจริงหรือ?. rama.mahidol.ac.th. Published (No date). Retrieved 20 October 2023.
  7. ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ. ภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็ก. Nakornthon.com. Published (No date). Retrieved 20 October 2023.
  8. โรงพยาบาลราชวิถี. สัญญาณว่าร่างกายขาดธาตุเหล็ก. Rajavithi.go.th. Published (No date). Retrieved 20 October 2023.
  9. พญ.ลิลลี่ ชัยสมพงษ์. 12 สารอาหารที่ผู้สูงอายุไม่ควรขาด. Bumrungrad.com. Published 13 September 2021. Retrieved 20 October 2023.
  10. พญ. ชลธิชา ตานา. ภาวะโลหิตจางในสตรีตั้งครรภ์. Med.cmu.ac.th. Published 25 October 2017. Retrieved 20 October 2023.
shop now