หลายคนพยายามลดน้ำหนักครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยสารพัดวิธี ลดจนหมดกำลังใจและล้มเลิกไป หรือบางคนที่เคยเห็นอยู่ว่าอ้วน ผ่านไปไม่นานมาเจออีกทีกลับผอมหุ่นดีในเวลาอันสั้น แต่ผอมอยู่ได้ไม่นานก็กลับคืนสู่สภาพเดิม มิหนำซ้ำอ้วนกว่าเดิมอีก หรือที่เรียกกันว่า “โยโย่” นั่นเอง

คุณคงเคยเห็นหรือมีโอกาสได้อ่านกระทู้ที่หลายคนเข้ามาตั้งกระทู้ถามในโลกโซเชียลเพื่อขอคำแนะนำว่าควรจะลดความอ้วนอย่างไรไม่ให้กลับไปอ้วนอีก สิ่งแรกที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจคือ การลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนต้องใช้เวลา จะเร็วหรือช้านั้น ขึ้นอยู่กับความมีวินัยหรือความพยายาม และน้ำหนักเริ่มต้นของคุณ ถ้าเราอยากจะลดน้ำหนักให้ได้อย่างถาวรโดยไม่มีอาการโยโย่หรือรีบาวด์ อัตราการลดน้ำหนักควรจะอยู่ที่ประมาณ 2-4 กิโลกรัมต่อเดือน หลายคนอยากจะหุ่นสวยเร็วๆ อยากลดให้ได้มากกว่า 4 กิโลกรัม แต่ยิ่งลดน้ำหนักมากๆ ในเวลาสั้นเท่าไร ความเสี่ยงในการเกิดโยโย่หรือน้ำหนักกลับขึ้นมาอ้วนเหมือนเดิม ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่ประสบความสำเร็จ

no-yoyo-1.jpg

โดยปกติแล้วน้ำหนักที่ลดลงจะไม่ได้ลดลงแบบกราฟเป็นเส้นตรง ใครที่เคยผ่านการลดน้ำหนักมาหลากหลายรูปแบบ คงจะเคยมีประสบการณ์แบบนี้กันคือ แรกเริ่มลดน้ำหนัก ก็ดูไปได้สวย แต่พอผ่านไปหลายวัน น้ำหนักจะเริ่มคงตัว ชั่งน้ำหนักเท่าไหร่ก็ไม่ยอมลดลงไปซักที ในระยะนี้เองที่คนส่วนใหญ่จะเลิกล้มความตั้งใจในการลดน้ำหนักไปกลางคัน

ดังนั้น วิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลในระยะยาวคือ การควบคุมการกินอาหาร พร้อมกับออกกำลังกาย เพื่อรักษาสมดุลเมแทบอลิซึมของอาหารที่รับประทานและกิจกรรมที่ทำ โดยการออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและต่อเนื่อง จะสามารถช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันส่วนเกินและเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และเทคนิคที่สำคัญคือ ต้องไม่กังวลให้มากจนเกินไป รวมทั้งพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้การลดความอ้วนแบบยั่งยืนก็อยู่อีกไม่ไกล

no-yoyo-2.jpg

shop now