โยโย่ เอฟเฟ็กต์ เป็นตัวแปรสำคัญสำหรับผู้ที่กำลังพยายามลดน้ำหนัก  ผู้ที่ศึกษามาอย่างดีและเข้าใจหลักการก็จะหลีกเลี่ยงได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตาม แม้หลักการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้อย่างถูกต้อง แต่ก็อาจก่อให้เกิดความน่าเบื่อ ซ้ำซาก จำเจ ในกิจกรรมเหล่านั้นได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโยโย่โดยที่ไม่ต้องปฏิบัติตามโปรแกรมออกกำลังกายทั้งหมดก็ได้ ลองไปดูกันครับ

prevent-from-yoyo-effect-1.jpg

1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

เราไม่ได้บอกให้คุณงดอาหาร แต่ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินในชีวิตประจำวันด้วยวิธีการกินแคลอรีให้เหมาะสมและเพียงพอสำหรับกิจกรรมที่ต้องทำทั้งวัน นอกจากแคลอรีแล้ว ควรให้มีสัดส่วนอาหารที่เหมาะสม ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน การได้รับสัดส่วนอาหารไม่สมดุล เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโยโย่ได้ง่าย

prevent-from-yoyo-effect-2.jpg

2. กิจกรรมต้องสนุก

กิจกรรมการออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบที่ชัดเจนเสมอไป หากวันไหนเบื่อ เราก็สามารถเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายได้ เพราะนั่นจะทำให้เรารู้สึกสนุกกับการออกกำลังกาย เช่น เปลี่ยนจากการวิ่งในลู่วิ่งมาเป็นการปั่นจักรยานในสวนสาธารณะ หรือเปลี่ยนจากปั่นจักรยานไปตีแบดมินตันกับเพื่อนแทน แม้ตัวกิจกรรมจะไม่ได้คล้ายแบบเดิมหรือไม่เอื้อต่อการลดน้ำหนักอย่างเต็มที่ แต่จะส่งผลให้เกิดความสนุกสนานและอยากออกกำลังกายทุกวัน ซึ่งจะส่งผลดีในระยะยาวมากกว่า

prevent-from-yoyo-effect-3.jpg

3. อย่าอดกินของอร่อยจนเครียด

การงดอาหารที่มีแคลอรีสูงจะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่กลับไปโยโย่อีก แต่การงดและกดดันตัวเองทั้งๆที่รู้สึกอยากกินหรืออยากร่วมวงสังสรรค์กับเพื่อนๆ ดูจะไม่ใช่วิธีที่ดีนัก เพราะจะทำให้เกิดความเครียดและหิวมากกว่าปกติ ดังนั้นถ้าอยากกินก็ให้กิน กำหนดตัวเองให้ทำนานๆ ครั้ง อย่าบ่อยมาก แล้วใช้วิธีเพิ่มปริมาณการออกกำลังกายเล็กน้อยในวันถัดไปแทน

prevent-from-yoyo-effect-4.jpg

4. เพิ่มกิจกรรมในแต่ละวัน

สิ่งอำนวยความสะดวกในปัจจุบันมีมากมาย ซึ่งส่งผลให้เรามีกิจกรรมทางกายน้อยลง ดังนั้น พึงระลึกเสมอว่ากิจกรรมต่างๆ ที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่พึ่งเครื่องมืออำนวยความสะดวก ล้วนแต่จะช่วยให้เราเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น เช่น เดินขึ้น-ลงทางบันไดแทนการใช้ลิฟต์ กวาดพื้นด้วยไม้กวาดแทนการใช้เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าทั้งหมดที่กล่าวมาสามารถเริ่มต้นที่ตัวเราเองได้เลยทันทีและไม่ยากเย็นจนเกินไป หรือแม้ในบางครั้งอาจจะทำได้ยากด้วยข้อจำกัดอื่นๆ แต่คุณก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เพื่อให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด

shop now