หลายคนพยายามลดน้ำหนักแต่เมื่อลดไปได้ซักพัก กลับไม่สามารถลดน้ำหนักลงไปได้อีก การจะสามารถลดน้ำหนักได้สำเร็จหรือไม่นั้นต้องดูจากสาเหตุหลักๆ  2 ปัจจัย คือ

reasons-why-you-are-not-losing-weight-1.jpg

1. ลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี

เช่น ไม่อดอาหาร กินอาหารเพียงพอและถูกสัดส่วน ลดหรืองดของหวาน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หากเราลดน้ำหนักถูกวิธี ไขมันในร่างกายก็จะลดลง ดังนั้นช่วงแรกน้ำหนักจะลดเร็ว แต่มวลกล้ามเนื้อก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้น้ำหนักตัวเริ่มคงที่ คนที่ใช้เกณฑ์นี้วัดผลจะเริ่มท้อเพราะรู้สึกเหมือนน้ำหนักตัวไม่ลดลง แต่ในความเป็นจริงแล้วแม้น้ำหนักจะไม่ลดลงไปอีก หรืออาจจะมีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากจุดต่ำสุด แต่รูปร่างของคุณจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะในน้ำหนักเท่ากัน ไขมันจะมีปริมาตรขนาดใหญ่กว่ากล้ามเนื้อเกือบ 3 เท่า ดังนั้นถ้าไขมันลดไป 1 กิโลกรัมแต่กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นมา 1 กิโลกรัมเช่นเดียวกัน  รูปร่างคุณก็จะเพรียวกระชับ ขนาดรอบเอว รอบแขนขาก็จะเล็กลง แต่น้ำหนักตัวเท่าเดิม

reasons-why-you-are-not-losing-weight-2.jpg

2. ลดน้ำหนักผิดวิธี

เช่น อดอาหาร กินน้อยมากๆ ใช้ยาลดความอ้วน หรือหักโหมออกกำลังกายมากเกินไป น้ำหนักที่ลดลงได้เร็วในช่วงแรกก็เป็นน้ำหนักของอาหารที่คุณงดไปนั่นแหละ ในแต่ละวันคนเราจะมีอาหารเข้าสู่ร่างกายเกือบ 1 กิโลกรัม หรือแค่คุณดื่มน้ำ 1 ลิตร น้ำหนักก็ขึ้นมา 1 กิโลกรัมแล้ว ฉะนั้นถ้าอดอาหารที่กินเข้าไปตามปกติน้ำหนักก็ย่อมลดลงไปแน่นอน บวกกับถ้าเราขับถ่ายของเสีย อุจจาระ ปัสสาวะออกมา ก็ทำให้น้ำหนักลดเช่นเดียวกัน ดังนั้น ยาลดความอ้วนต่างๆ จึงชอบแอบใส่ยาขับปัสสาวะ หรือยาระบายลงไป ซึ่งน้ำหนักตรงนี้ลดได้สักพัก ก็จะไม่ลดลงอีก

โดยปกติแล้วมีสูตรคำนวณคร่าวๆ ว่า หากต้องการลดไขมัน 1 กิโลกรัม ต้องเผาผลาญ (ทำให้พลังงานติดลบ) ประมาณ 7,700 แคลอรี  แต่ถ้าใช้พลังงานติดลบเพียงแค่ 1,200 แคลอรี ก็สามารถเสียมวลกล้ามเนื้อไปได้แล้วถึง 1 กิโลกรัม ดังนั้น ถ้าเราลดน้ำหนักผิดวิธี น้ำหนักที่หายไปส่วนมากจะเป็นน้ำหนักของน้ำ ไกลโคเจน และมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งร่างกายก็จะมีกลไกการรักษาชีวิต เมื่อลดมาถึงจุดๆ นึง ก็จะลดการเผาผลาญลง ทำให้แม้เรากินน้อยเท่าเดิม แต่ก็ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

reasons-why-you-are-not-losing-weight-3.jpg

ข้อสังเกตง่ายๆ ว่าคุณลดน้ำหนักถูกวิธีหรือไม่ก็คือ สุขภาพและรูปลักษณ์ภายนอกของคุณนั่นเอง ถ้าเราลดน้ำหนักถูกวิธี หน้าตาเราจะแจ่มใส ผิวพรรณจะยังกระชับ สุขภาพกายแข็งแรง อารมณ์ดี แต่ถ้าเราลดผิดวิธีหน้าตาเราจะโทรม ผิวหนังเหี่ยว หย่อนคล้อย ป่วยบ่อย หงุดหงิดง่าย...รู้แล้วก็อย่าลืมเช็คตัวเองและคนใกล้ตัวกันด้วยนะครับ

shop now