“ถั่วเหลือง” เป็นหนึ่งในธัญพืชที่มีประโยชน์ และผู้รักสุขภาพไม่ควรมองข้าม เพราะว่าโปรตีนจากถั่วเหลืองนั้นเป็นหนึ่งในโปรตีนจากพืชที่มีคุณค่าทางสารอาหารอย่างครบครัน นอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย แถมยังมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคมะเร็งเต้านม ลดระดับคอเรสเตอรอล และถั่วเหลืองยังช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้นได้อีกด้วย

ถั่วเหลืองดียังไง?

ถั่วเหลืองดียังไง?

ถั่วเหลืองนั้นประกอบไปด้วยสารอาหารที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย โดยสารอาหารเหล่านั้น ได้แก่

  • โปรตีน ในถั่วเหลืองนั้นให้โปรตีนที่สูง โดยมีปริมาณประมาณ 12.35 กรัม เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากช่วยให้อิ่มท้องง่าย และอิ่มท้องได้นาน เพราะร่างกายดูดซับโปรตีนไปใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า
  • ในถั่วเหลืองมีสารอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาล ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกายอยู่ที่ประมาณ 11.05 กรัม สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ เพราะมีกากใยอาหารสูง และไม่มีคอเลสเตอรอล
  • ในถั่วเหลืองมีไขมันอยู่ที่ประมาณ 6.4 กรัม ซึ่งเป็นไขมันชั้นดี เนื่องจากเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว สามารถช่วยลดปริมาณไขมันในเลือดได้ แถมยังป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูงอีกด้วย
  • ไฟเบอร์ ในถั่วเหลืองมีไฟเบอร์ที่ช่วยกระตุ้นเรื่องการขับถ่ายอยู่ที่ประมาณ 4.2 กรัม ทำให้ระบบขับถ่ายของร่างกายได้ทำงานอย่างคล่องตัว และเป็นระบบมากขึ้น

นอกจากนี้ถั่วเหลืองก็ยังมีวิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆ เป็นส่วนประกอบอีกมากมาย เช่น

  • วิตามินเค 1 ที่มีส่วนช่วยในการแข็งตัวของเลือด
  • โฟเลต หรือวิตามินบี 9 เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ เพราะช่วยป้องกันการพิการของทารกในครรภ์ เป็นสารอาหารในถั่วเหลืองที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใส และแก้ปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอได้
  • ฟอสฟอรัส ในถั่วเหลืองนั้นเป็นแหล่งผลิตฟอสฟอรัสที่ดี ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้
  • วิตามินบี 1 เป็นส่วนสำคัญของการบำรุงประสาท และสมอง และช่วยป้องกันอาการเหน็บชาได้

ถ้าหากสงสัยว่าสิ่งที่อัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์อย่างถั่วเหลืองนั้นมีกี่แคล ก็ต้องบอกว่ามีพลังงานเพียงแค่ 403 กิโลแคลอรี ต่อ 100 กรัมเท่านั้น จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำไมคนรักสุขภาพหันมาสนใจรับประทานถั่วเหลืองกัน นั่นเพราะว่ามันให้ช่วยให้อิ่มท้องนาน มีสารอาหารเยอะ ไม่ทำให้อ้วน และมีพละกำลังไปทำสิ่งอื่นๆ ได้อย่างหลากหลายนั่นเอง

ถั่วเหลือง ช่วยอะไร?

การดูแลสุขภาพนั้นสามารถเริ่มทำได้จากการเลือกรับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ และเหตุผลที่ถั่วเหลืองได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ หรือใส่ใจสุขภาพของตนเองนั้นก็เพราะว่าถั่วเหลืองสามารถรับประทานได้หลากหลายรูปแบบ และสามารถรังสรรค์เมนูได้ทั้งคาว หวาน และเครื่องดื่ม

โดยถั่วเหลืองเป็นผลผลิตจากพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน หรือคาร์โบไฮเดรต ล้วนแต่จำเป็นต่อร่างกายทั้งสิ้น นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงของโรคภัยต่างๆ ได้มากมาย แถมถั่วเหลืองยังช่วยเรื่องผิวพรรณได้อีกด้วย โดยประโยชน์ของถั่วเหลืองนั้นยังมีอีกมากมาย ดังต่อไปนี้

ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีน เพิ่มความกระฉับกระเฉง

โดปามีน (Dopamine) คือ สารสื่อประสาทที่ร่างกายหลั่งเมื่อมีความสุข ความพึงพอใจ หรือเป็นสารที่รู้จักกันในชื่อของ “สารแห่งความสุข” นั่นเอง และเมื่อร่างกายหลั่งสารนี้ก็จะมีส่วนช่วยกระตุ้นความกระฉับกระเฉง ความกระปรี้กระเปร่าของร่างกาย แต่ในทางกลับกัน หากร่างกายขาดการหลั่งสารโดปามีน ก็อาจมีผลทำให้เซื่องซึม รู้สึกไม่กระฉับกระเฉงได้เช่นกัน

โดยหนึ่งในวิธีที่จะทำให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีนได้ คือ การให้ร่างกายได้รับสารอาหารโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งการกินถั่วเหลืองที่อุดมไปด้วยโปรตีนนั้น ก็นับว่ามีส่วนช่วยให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีน เพิ่มความกระฉับกระเฉงให้กับร่างกายได้นั่นเอง


ช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความอ่อนเพลีย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

โปรตีนจากถั่วเหลืองมีประสิทธิภาพในการช่วยเพิ่มการเจริญเติบโต สร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เนื่องจากฮอร์โมนพืชในถั่วเหลืองอย่างไฟโตเอสโตรเจน มีคุณสมบัติการออกฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง แต่มีระดับน้อยกว่ามนุษย์ 500 – 1,000 เท่า จึงช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และรักษามวลกล้ามเนื้อเอาไว้ได้ อีกทั้งยังไม่เป็นการลดระดับฮอร์โมนเพศชายด้วย ในผู้ที่ดื่มเวย์ถั่วเหลืองก็จะสามารถรักษามวลกล้ามเนื้อได้พอๆ กับผู้ที่เลือกกินโปรตีนถั่วเหลือง จึงมีประโยชน์ที่เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย

ช่วยสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง เสริมให้ผิวดูนวลเปล่งปลั่ง

คอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งใต้ผิวหนัง และกล้ามเนื้อ มีส่วนช่วยให้โครงสร้างผิวหนัง และกล้ามเนื้อยืดหยุ่น ทำให้ผิวภายนอกแลดูเต่งตึง มีส่วนช่วยเรื่องภาพลักษณ์ความอ่อนเยาว์ ในขณะเดียวกัน เมื่ออายุมากขึ้น ผิวหนังก็จะผลิตคอลลาเจนน้อยลง อาจเป็นเหตุให้ผิวไม่เต่งตึงหรือยืดหยุ่นเหมือนเดิม ดังนั้น การกินถั่วเหลือง หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบ ก็ถือว่าเป็นการมอบสารอาหารโปรตีนให้กับร่างกาย มีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ยืดอายุ คงความเปล่งปลั่งของผิวพรรณเราได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ช่วยสร้างเซลล์ใหม่ ซ่อมแซมเซลล์เก่าในทุกวัน

ช่วยสร้างเซลล์ใหม่ ซ่อมแซมเซลล์เก่าในทุกวัน

เมื่ออายุมากขึ้น แน่นอนว่าเซลล์ร่างกายของเราก็ย่อมมีการเสื่อมสลายลงตามกาลเวลา ซึ่งโปรตีนถือว่าเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยซ่อมแซมเซลล์เก่า และสร้างเซลล์ใหม่ใหักับร่างกายได้ ดังนั้น การกินอาหารที่มีโปรตีนอย่างเนื้อสัตว์ หรือธัญพืชอย่างถั่วเหลืองที่มีสารอาหารโปรตีนสูง จึงสามารถช่วยซ่อมแซม และสร้างเซลล์ใหม่ คงรักษามวลกล้ามเนื้อให้กับร่างกายได้

เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก

นอกจากไฟโตเอสโตรเจนในถั่วเหลืองจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้แล้ว ยังมีคุณสมบัติในการช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้อีกด้วย โดยเฉพาะในหญิงที่สูญเสียมวลกระดูกไปหลังจากหมดประจำเดือน จึงมีโอกาสที่กระดูกจะเปราะ และแตกหัก และมีแนวโน้มที่จะเป็นสูงมากขึ้น โดยสามารถบรรเทาได้ด้วยการรับประทานถั่วเหลือง เพื่อลดโอกาสการเกิดภาวะกระดูกพรุน หรือข้อเข่าเสื่อมในอนาคต

มีส่วนช่วยในการลดความอ้วน

เหตุผลที่ผู้คนที่หันมาทานถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากถั่วเหลือง มีส่วนช่วยในการลดความอ้วน เพราะถั่วเหลืองมีปริมาณแคลอรีต่ำ หรือเพียง 403 กิโลแคลอรี ต่อ 100 กรัมเท่านั้น แต่ให้พลังงานที่สูง ปราศจากคอเลสเตอรอล อิ่มท้องอยู่ได้นาน แถมยังมีกากใยอาหาร ช่วยเรื่องการขับถ่าย ทำให้สบายท้อง

 

ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

ถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาเวนที่เป็นสารต้านอนมูลอิสระ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งที่สัมผัสกับฮอร์โมน เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งมดลูก มะเร็งรังไข่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด หรือมะเร็งกระเพาะอาหาร โดยถั่วเหลืองนั้นสามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก และเซลล์มะเร็งได้ และช่วยลดโอกาสในการกลับมาเกิดซ้ำ ซึ่งมีรายงานวิจัยว่า ในผู้ที่รับประทานถั่วเหลืองตั้งแต่อายุน้อยๆ จะสามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งในอนาคตได้ด้วย ₍ , , ,

ช่วยลดความดันโลหิต

ในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงสามารถดื่มนมถั่วเหลืองได้ เพราะในนมถั่วเหลืองมีสารโพลีฟีนอลที่ช่วยควบคุมความดันไม่ให้สูงเกินไป และจะไปลดความดันซิสโตลิก และไดแอสโตลิก สามารถช่วยรักษาระดับความดันในเส้นเลือด หลอดเลือด และป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้

ช่วยลดปัญหาร้อนวูบวาบของวัยทอง

เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยทองก็จะทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนของเพศหญิงก็จะเริ่มสร้างน้อยลง ส่งผลให้รู้สึกร้อนวูบวาบ อารมณ์ไม่คงที่ กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือเหงื่อออกตอนกลางคืน เป็นเพราะว่าฮอร์โมนเพศหญิงที่ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายบกพร่อง ในบางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ นอนไม่หลับ หรืออ่อนเพลียง่ายร่วมด้วย

สำหรับถั่วเหลืองที่สามารถบรรเทาอาการดังกล่าว จะต้องมีสารไฟโตเอสโตรเจนเป็นส่วนประกอบ เพื่อช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าไฟโตเอสโตรเจนสามารถเทียบเท่ากับฮอร์โมนเอสโตรเจนในมนุษย์ เมื่อได้รับสารนี้จากถั่วเหลืองไปทดแทนในส่วนที่ขาดไปเพราะช่วงอายุก็จะช่วยบรรเทาอาการวูบวาบของวัยทองได้นั่นเอง

ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในทางการแพทย์จะมีมะเร็งเต้านมชนิดที่มีตัวรับฮอร์โมนเอสโตรเจน และชนิดที่ไม่มีตัวรับฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งเต้านม คือ การได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงมีการเสี่ยงรับฮอร์โมนนี้ และจะไม่รับประทานอาหารประเภทถั่ว แต่ไฟโตรเอสโตรเจนที่อยู่ในถั่วเหลืองนั้นเป็นสารที่อยู่ในพืช จึงมีฤทธิ์น้อยกว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนที่อยู่ในมนุษย์ ดังนั้น สารไฟโตรเอสโตรเจนจึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้ จึงไม่มีการห้ามในรับประทานถั่วเหลือง แต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไปในแต่ละวัน เช่น ถั่วเหลืองต้มสุกครึ่งถ้วยตวง นมถั่วเหลือง 1 ถ้วยตวง หรือโยเกิร์ตถั่วเหลือง 1 ถ้วยตวง เป็นต้น ,

กินถั่วเหลืองแบบไหนดี?

ถั่วเหลืองนั้นสามารถแยกย่อยได้ 3 ประเภท ที่หลายคนคงคุ้นตากันดี ได้แก่

  • ถั่วเหลืองอ่อน หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าถั่วแระ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนสู
  • ถั่วเหลืองเป็นถั่วที่มีไฟโตเอสโตรเจนสูง และมีสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ดี ช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้น และช่วยบรรเทาอาการวัยทองได้ด้วย
  • ถั่วดำเป็นถั่วที่นิยมนำมาทานเพื่อลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะว่ามีสารอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ เยอะ ไฟเบอร์สูง และให้ไขมันต่ำ สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโณคต่างๆ ได้ดี ปรับสมดุลทางเดินอาหาร และน้ำตาล และเป็นถั่วที่ดีต่อสตรีมีครรภ์ หรือคุณแม่ที่ให้นมบุตรด้วย โดย

สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองรับประทานถั่วเหลือง ถั่วชนิดอื่นๆ หรือโปรตีนจากพืช เพื่อสุขภาพก็สามารถเลือกสรรได้ตามความสะดวก แต่ก็มีอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง ข้าวสาลี และถั่ว 0% ไขมัน และคอเลสเตอรอล อย่าง “นิวทริไลท์ ออล แพลนท์ โปรตีน” โปรตีนคุณภาพสกัดเข้มข้น ให้กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ไม่มีส่วนผสมของแลคโตส เป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกับแหล่งโปรตีนอื่นๆ และมีความปลอดภัย เพราะสกัดมาจากพืชธรรมชาติ

โดยสามารถทานนิวทริไลท์ ออล แพลนท์ โปรตีนได้ง่ายๆ เพียงรับประทานวันละ 1 ช้อนตวง โดยผสมนิวทริไลท์ ออล แพลนท์ โปรตีน กับน้ำเย็น 200 มิลลิลิตร หรือจะผสมลงในอาหาร เครื่องดื่มอื่นๆ และยังสามารถโรยลงบนข้าวสวย แกง ซุป หรือผักต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถใช้เป็นส่วนผสมของการทำขนมปัง ขนมเค้ก ขนมปังกรอบ และเนื้อสัตว์ได้อีกเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับสายสุขภาพ แต่ทั้งนี้ก็ควรพึงระวังก่อนบริโภค เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน และไม่มีผลในการป้องกัน หรือรักษาโรค ควรรับประทานควบคู่กับการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เช่นเดียวกับการทานถั่วเหลือง ในผู้ที่แพ้อาจมีอาการเวียนหัว คัน ผิวแดง คลื่นไส้ ท้องเสีย หายใจถี่ และลมพิษ หากมีอาการเหล่านี้ควรหยุดทาน และพบแพทย์ทันที

ถั่วเหลืองเป็นเมล็ดพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น โปรตีน ไขมันดี และไฟเบอร์ นอกจากนี้ยังมีวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญอีกหลายชนิด มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง เช่น มีส่วนช่วยลดความอ้วน เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดโรคทางกายได้หลายโรค ทั้งนี้ ควรกินแต่ในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อสุขภาพของตัวเอง

shop now