คนที่ผอมแต่มีพุง หรือเรามักจะเรียกว่าพุงโลนั้น ในทางวิชาการสุขภาพเรียกว่า Skinny Fat คือคนที่มีน้ำหนักค่อนข้างน้อย หรืออยู่ในช่วงปกติ แต่เมื่อพิจารณาถึงรูปร่างแล้วจะพบว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะมีปริมาณกล้ามเนื้อน้อย ไม่เห็นมัดกล้ามเนื้อ และมีไขมันสะสม ถึงแม้จะไม่อ้วน แต่ก็มักจะลงพุง และการที่มีไขมันสะสมมากก็ทำให้ไม่เห็นรายละเอียดมัดกล้ามเนื้อต่างๆ

ไขมันที่สะสมในช่องท้องซึ่งมีชื่อเรียกว่า Visceral fat นั้น เป็นเซลล์ไขมันที่ไม่ดีกับสุขภาพ เป็นเซลล์ไขมันที่ผลิตสารซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบในระดับโมเลกุล ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ สาเหตุที่ผอมแต่ลงพุงนั้นเกิดจาก 3 สาเหตุหลัก หนึ่งคือ รับประทานอาหารผิดประเภท สองคือการไม่ออกกำลังกาย และสามคือความเครียดที่จะไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันตามมา

thin-belly-5.jpg

สาเหตุที่ทำให้มีรูปร่างแบบ Skinny fat หรือคนผอมแต่มีไขมันเยอะ

อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวัน ส่งผลต่อการสะสมของไขมันในแต่ละส่วนที่ต่างกันไป มีอาหาร 3 ประเภทหลักที่กระตุ้นการสะสมไขมันที่บริเวณพุง

thin-belly-1.jpg

ประเภทแรกคือ น้ำเชื่อม หรือน้ำเชื่อมข้าวโพดชนิดฟรุกโตสสูง หรือ HFCS (High-Fructose Corn Syrup) จะทำให้มีไขมันสะสมบริเวณพุงมากกว่าน้ำตาลปกติในปริมาณแคลอรีที่เท่ากัน HFCS คือสารให้ความหวานที่สังเคราะห์จากแป้งข้าวโพด มีการใช้กันมากในอุตสาหกรรมอาหาร เพราะราคาถูกและเก็บรักษาได้นาน HFCS พบมากในน้ำอัดลม น้ำหวาน ชาเขียวรสหวาน เครื่องดื่มชูกำลังรสหวาน คุ้กกี้ บิสกิต มัฟฟิน ซีเรียล ขนมขบเคี้ยว น้ำสลัด และเครื่องปรุงรสชนิดหวานต่างๆ

อาหารเพิ่มพุงประเภทที่สองคือ ไขมันตัวร้ายที่เรียกว่า ไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นไขมันสังเคราะห์ที่ใช้กันมากในอุตสาหกรรมอาหาร การรับประทานไขมันทรานส์เป็นประจำส่งผลให้ไขมันไปสะสมบริเวณพุงมากขึ้น แม้ว่าปริมาณแคลอรีโดยรวมจะไม่ได้สูงก็ตาม ไขมันทรานส์พบในมาร์การีน ชอร์ตเทนนิ่ง เค้ก คุ้กกี้ แครกเกอร์ ขนมปังบางประเภท อาหารทอด ฟาสต์ฟู้ด มันฝรั่งทอดกรอบ อาหารแช่แข็ง และอาหารที่ผ่านการแปรรูปต่างๆ

ส่วนอาหารประเภทที่สามซึ่งส่งเสริมการสะสมของไขมันบริเวณพุงคือ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ พบว่าแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มไม่ว่าจะเป็นเบียร์ วิสกี้ วอดก้า ค็อกเทล หรือไวน์ก็ตาม จะทำให้ไขมันไปสะสมบริเวณช่องท้องได้มากเป็นพิเศษ ยิ่งดื่มมาก ก็จะยิ่งมีผลมาก

thin-belly-2.jpg

ลดพุงอย่างไรดี..?

เมื่อมีอาหารที่ทำให้เกิดไขมันสะสมที่พุงได้  ก็ต้องมีอาหารที่ช่วยลดพุงได้เช่นกัน อาหารที่ช่วยลดพุงได้ดีคือ สารอาหารในกลุ่มไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งพบมากในข้าวโอ๊ต ถั่วต่างๆ แตงกวา แครอท ต้นหอม สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี แอปเปิ้ล ส้ม  เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีกากใยสูง ทำให้ไม่เกิดการสะสม นอกจากนี้ ควรเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปทางอุตสาหกรรม อาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็งต่างๆ แล้วหันมารับประทานอาหารสดๆ ปรุงใหม่ หรือปรุงเอง เน้นรับประทานผัก ผลไม้ และธัญพืช เมื่ออาหารในจานของเราคลีน การที่ไขมันจะมาสะสมที่บริเวรพุงก็เป็นเรื่องยากขึ้น

thin-belly-3.jpg

นอกจากการปรับอาหารแล้ว อีกสิ่งหนึ่งซึ่งสำคัญมากคือการออกกำลังกาย สาวผอมบางคนไม่อยากออกกำลังกายเพราะกลัวจะผอมมากขึ้นไปอีก หรือบางคนก็คิดว่าผอมอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายก็ได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดทั้งคู่ ผู้ที่มีรูปร่างผอมอยู่แล้ว หากได้ออกกำลังกาย จะช่วยให้มีกล้ามเนื้อขึ้นมาบ้าง หุ่นจะดูกระชับ ใส่เสื้อผ้าได้สวยขึ้น และที่สำคัญคือ การออกกำลังกายจะช่วยลดการสะสมของไขมันบริเวณพุง ช่วยให้การกระจายของไขมันดีขึ้นด้วย ปัญหาเรื่องไขมันสะสมในที่ๆไม่ควรสะสมก็จะหมดไป

thin-belly-4.jpg