มารู้จักถั่วขาวกันเถอะ

ถั่วขาว เป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่ว มีต้นกำเนิดในประเทศเม็กซิโกและกัวเตมาลา สามารถเติบโตได้ในที่ที่มีอากาศหนาวเย็น ซึ่งในประเทศไทยเพิ่งมีการนำมาทดลองปลูกได้ไม่นานนัก ถั่วขาวอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ทั้งยังมีใยอาหารสูง

white-beans.jpg

ทำไมถั่วขาวจึงสามารถช่วยลดการสะสมไขมันได้

ในถั่วขาวจะมีสารสกัดที่เรียกว่า ฟาเซโอลามิน (Phaseolamin) ที่มีคุณสมบัติสำคัญในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ แอลฟา-อะไมเลส (Alpha – amylase) ซึ่งทำหน้าที่ในการย่อยสลายแป้งให้เป็นน้ำตาลโมเลกุลใหญ่ (Oligosacckaride) และน้ำตาลโมเลกุลคู่ (Disaccharide) เมื่อแป้งผ่านกระบวนการเหล่านี้แล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการย่อยสลายจนกลายเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว และถูกดูดซึมเข้าสู่ลำไส้ในที่สุด สารสกัดจากถั่วขาว หรือฟาเซโอลามิน จะเข้าไปทำการขัดขวางกระบวนการย่อยสลายดังกล่าว ทำให้การย่อยสลายแป้งใช้ระยะเวลานานขึ้น หรือถูกย่อยสลายได้น้อยลง ส่งผลให้แป้งส่วนใหญ่ถูกขับออกจากร่างกายทางอุจจาระมากขึ้น ไม่ถูกเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลมากจนเกินไป กล่าวอย่างง่ายคือ ถั่วขาวจะช่วยจัดการกับคาร์โบไฮเดรตที่เกินความจำเป็นต่อร่างกายแทนที่จะถูกนำไปสะสมเป็นไขมัน ส่วนเกินก็ถูกขับออก นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นด้วย เนื่องจากถั่วขาวมีปริมาณใยอาหารสูงมากนั่นเอง

white-beans-1.jpg

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดถั่วขาวเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักในหลากหลายรูปแบบ เช่น นำไปผสมในอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งอาหารเสริมชนิดต่างๆ เพื่อใช้ในการควบคุมน้ำหนัก หากต้องการกินถั่วขาวเพื่อช่วยลดกระบวนการเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาล จะต้องกินถั่วขาวปริมาณ 445 –1,500 มิลลิกรัมต่อวัน

ลดน้ำหนักต้องเริ่มต้นที่พฤติกรรม ด้วยการเลือกกินอาหารและปรับพฤติกรรมการกินให้เหมาะสม แบ่งเวลาออกกำลังกายอย่างถูกต้อง จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนในแบบฉบับที่เรียกว่า “ดูดีอย่างยั่งยืน”

shop now